80/6 Đinh Tiên Hoàng Phường 1 TP. Bảo Lộc. Lâm Đồng

CÓ NÊN LỰA CHỌN KEO DÁN GẠCH THAY CHO VỮA XI MĂNG VÀ HỒ DẦU KHÔNG?

 Cung cấp nguyên liệu làm vữa khô Bến Tre

Vữa xi măng, hồ dầu là những loại vật liệu kết dính quen thuộc, thường được áp dụng trong thi công ốp lát gạch đá truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều công trình đã chuyển sang thi công bằng một loại vật liệu khác là keo dán gạch. Vậy keo dán gạch có những ưu điểm gì? Có nên sử dụng keo dán gạch thay thế cho vữa xi măng và hồ dầu không?

Bài viết sau đây sẽ phân tích đặc tính, ưu – khuyết điểm riêng biệt của các loại vật liệu trên.

Hồ dầu
Hồ dầu là một loại xi măng pha loãng thành dung môi để dán gạch.

Đặc điểm
Về mặt hoá học, hồ dầu là một hỗn hợp rất háo nước. Do đó, để đảm bảo độ bám dính bạn cần ngâm gạch trong nước ít nhất 24h trước khi thi công.
Không có khả năng chống thấm; độ bám dính thấp. Đặc biệt, có thể tự bong tróc sau một thời gian sử dụng dưới các tác động của thời tiết hay bị thấm nước,…
Khả năng lưu động thấp; với những loại gạch lớn thì không thể dùng hồ dầu để dán lên bề mặt đứng.
Độ phủ trên bề mặt gạch không đều, tạo nên nhiều khoảng trống, là nguyên nhân khiến gạch bị bong rộp, dễ vỡ khi thi công.
hồ dầu lát nền

Ưu – nhược điểm của hồ dầu
Hồ dầu có ưu điểm nổi bật nhất là giá thành rất rẻ; có thể dùng để thi công lót nền và dán gạch cùng lúc. Chính vì thế, loại vật liệu này được sử dụng rất nhiều. Đồng thời, chi phí nguyên liệu rất rẻ, thợ có thể áp dụng phương pháp cũ để thi công; quy trình xử lý và thi công cũng đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên, hồ dầu lại có khá nhiều nhược được, phải kể đến như:

- Không chống thấm nên có thể gây đọng nước, hơi nước bên dưới gạch.
- Phải ngâm gạch trước khi thi công.
- Gạch dễ bị bong tróc sau khi thi công do bộ bám kém.
- Không dùng được cho các loại gạch ít hút nước, gạch có kích thước lớn.
- Không dùng để dán lên bề mặt gạch cũ hay bề mặt xi măng nhẵn bóng.
- Không dùng cho dán gạch kính mosaic.
- Tốn thời gian thi công.

Có thể thấy, nếu xét về chi phí thì đây là phương án thi công tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, nếu tính lâu dài và chất lượng công trình thì sử dụng hồ dầu lại gây rất nhiều tốn kém, hao hụt nguyên vật liệu lớn do phải sửa chữa, trùng tu công trình sau 1 thời gian sử dụng.

Vữa xi măng
Vữa xi măng là hỗn hợp gồm cát và xi măng thông thường được trộn cùng nước. Loại xi măng phổ biến được dùng là Portland (OPC), thường được dùng làm vữa xây, vữa trát. Cát được khai thác dưới sông nên việc kiểm soát kích thước hạt hay chất lượng cát cũng khó hơn.

Ưu –  nhược điểm của vữa xi măng

Vữa xi măng rất thông dụng và thường áp dụng cho cách thi công truyền thống. Đây là phương pháp không quá tốn kém, nếu so với keo dán gạch thì loại vật liệu này cũng có chi phí rẻ hơn. Tuy vậy, nó lại có khá nhiều khuyết điểm, phải kể đến bao gồm:

- Tốn diện tích lưu trữ: Xi măng thường được đóng thành bao lớn nên bạn cần diện tích lớn để lưu trữ vật liệu. Khi trộn, thường gây nên nhiều bụi bẩn, mất vệ sinh.
- Hiệu quả kém: áp dụng cách thi công truyền thống, bạn cần trát vữa thành từng mảnh lên phía sau của gạch để dán. Cách này chỉ áp dụng cho từng viên gạch 1, gây mất thời gian thi công mà hiệu quả không cao.
- Tính thẩm mỹ kém: Khó điều chỉnh gạch sau khi ốp lát do hỗn hợp này khô rất nhanh. Điều này gây nên tính mất thẩm mỹ; khiến độ bám dính bị giảm; dễ bong tróc gạch sau 1 thời gian sử dụng. Ngoài ra, việc thi công này dễ tạo nên các lỗ rỗng bên dưới gạch, khiến nước dễ dàng thấm vào hơn. Đây là nguyên nhân gây nên tình trạng bong tróc, ố vàng gạch về sau.
- Gây lãng phí nguyên vật liệu; gia tăng kết cấu chịu tải.
- Không dán được gạch ít hút nước, gạch có kích thước lớn, gạch kính mosaic; không sử dụng được trên bề mặt nhẵn bóng, bề mặt dễ bị dịch chuyển hay khu vực phải chịu áp lực lớn.

Keo dán gạch

Keo dán gạch là một loại hỗn hợp trộn sẵn gồm xi măng, cát mịn và phụ gia. Tất cả các thành phần này đã được qua sàng lọc, chọn lựa và xử lý để có được hỗn hợp đạt chuẩn và tốt nhất.

Ưu điểm của keo dán gạch
Các ưu điểm nổi bật của keo dán gạch bao gồm:

- Dễ sử dụng: Bạn chỉ cần trộn hỗn hợp với nước theo tỷ lệ quy định sẵn là có thể đưa vào thi công. Sản phẩm rất dễ vận chuyển do được đóng gói sẵn; ít bụi bẩn; không tốn nhiều diện tích lưu trữ. Đồng thời, bạn không cần ngâm gạch trước khi thi công mà có thể tiến hành thi công ngay.
- Hiệu suất cao: Do có thể cùng lúc trét được keo trên diện tích bề mặt 1m2. Dễ dàng điều chỉnh gạch sau khi dán.
- Chất lượng sản phẩm tốt: Độ bám dính của keo rất tốt, độ bền cao; keo có thể phủ kín trên bề mặt khi thi công nên giúp giảm được sự cố gây gãy, vỡ gạch; giảm tình trạng nước thấm xuống dưới gạch gây ố vàng hay bong tróc gạch. Có thể chiều chỉnh gạch sau khi dán để đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất.
- Tính ứng dụng cao: keo dán gạch có thể dùng để ốp lát nhiều loại gạch khác nhau, kể cả gạch có kích thước lớn. Ứng dụng được trên nhiều bề mặt như bề mặt nhẵn bóng; tấm xi măng; bề mặt tường khô ráo; trên nền gạch cũ; các khu vực cả nội và ngoại thất; khu vực nhà xưởng, hồ bơi;…
- Tiết kiệm chi phí: Việc dùng bay răng cưa để thi công sẽ giúp tốn ít vật liệu hơn mà vẫn đạt hiệu quả cao. Lớp keo mỏng giúp cấu trúc công trình nhẹ hơn.

Nhược điểm của keo dán gạch

Tuy có nhiều ưu điểm vượt trội như trên, tuy nhiên, giá keo dán gạch lại cao hơn so với vữa xi măng và hồ dầu. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người không chọn loại vật liệu này khi thi công bởi lo ngại về chi phí. Ngoài ra, các loại keo dán gạch sẽ có công dụng và độ phù hợp nhất định với mỗi bề mặt thi công khác nhau. Do đó, khi chọn keo cần xác định rõ mục đích sử dụng để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất.

Quý khách nhu cầu về nguyên liệu làm vữa khô xin vui lòng liên hệ

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI NGỌC THẠCH SA

VĂN PHÒNG: 80/6 Đinh Tiên Hoàng Phường 1  TP. Bảo Lộc - Lâm Đồng

NHÀ MÁY: Thôn 2  Lộc Châu  TP. Bảo Lộc - Lâm Đồng

HOTLINE: 0907.351.872 -  02633.730.808

EMAIL: [email protected]

Chia sẻ:
ĐÁNH GIÁ:   3/5
Hà Nội sắp đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 5 điểm mỏ cát

Hà Nội sắp đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 5 điểm mỏ cát

09.03.2021Lượt xem: 1787

Theo kế hoạch, trong quý 3/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản giai đoạn 1 năm 2019 đối với 5 điểm mỏ cát...
Ý nghĩa của cát trong ngành xây dựng

Ý nghĩa của cát trong ngành xây dựng

09.03.2021Lượt xem: 1526

Cát được khai thác từ trong tự nhiên, con người không chế tạo ra được, là một trong số những khoáng vật có giá trị, tồn tại ở dạng kích thước nhỏ và...
Cát xây dựng là một dạng của cát đen rất quan trọng trong công trình

Cát xây dựng là một dạng của cát đen rất quan trọng trong công trình

09.03.2021Lượt xem: 2152

Cát xây dựng là một dạng của cát đen rất quan trọng trong công trình – Nhưng loại cát này lại có kích thước không đồng đều và thường lẫn nhiều tạp chất....
Ưu điểm vượt trội của cát vàng xây dựng

Ưu điểm vượt trội của cát vàng xây dựng

09.03.2021Lượt xem: 1647

Ưu điểm vượt trội của cát vàng xây dựng Cát vàng được sử dụng rất rộng rãi trong ngành xây dựng hiện nay bởi vì nó được nằm trong danh sách cát xây dựng...
Cát xây dựng và một vài điều cần biết

Cát xây dựng và một vài điều cần biết

09.03.2021Lượt xem: 1731

Cát xây dựng thuộc nhóm nguyên liệu thô, một trong những thành phần tạo ra sự ổn định trong xây dựng cho các công trình lớn và nhỏ.
Giá cát xây dựng khu vực phía Nam lại đang

Giá cát xây dựng khu vực phía Nam lại đang "nhảy múa"

09.03.2021Lượt xem: 1619

Sau sắt thép, đá, xi măng, giá cát xây dựng đang tăng vọt, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.
Cát xây dựng là một trong những loại vật liệu xây dựng phổ biến hiện nay

Cát xây dựng là một trong những loại vật liệu xây dựng phổ biến hiện nay

09.03.2021Lượt xem: 690

Cát xây dựng là một trong những loại vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến tại các công trình xây dựng hiện nay. Cát xây tô hay còn gọi là cát xây là...
Cát biển

Cát biển "hóa giải" khan hiếm cát xây dựng?

09.03.2021Lượt xem: 723

Khi nguồn cát sông phục vụ cho nhu cầu xây dựng rơi vào tình trạng khan hiếm, thì cát biển qua chế biến đạt tiêu chuẩn xây dựng được xem là bài toán thay thế...
Hạt cát không nhỏ

Hạt cát không nhỏ

09.03.2021Lượt xem: 635

Cát là loại vật liệu gần như không thể thiếu trong mỗi công trình xây dựng. Và ngành kinh doanh cát cũng là một ngành mang lại nguồn lợi lớn. Các nhà kinh tế...
Copyright © 2019 - Ngocthachsa.com - Thiết kế web 0934.077.882
Chỉ đường